agevp60.com

Logo AGEVP 60 ans

Thập niên 1964 - 1973

Đại Hội Thể Thao SVVN Âu Châu 1970

Năm 1970 là lần đầu tiên Tổng Hội nhận trách nhiệm tổ chức một đại hội thể thao lúc đó đã mang tên chính thức là Đại Hội Thể Thao Sinh Viên Việt Nam Âu Châu (ĐHTTSVVNÂC).

Không biết tên này được đặt ra từ năm nào nhưng cha đẻ của nó là ‘tiểu hội’ được tổ chức vào năm 1965 ở Lyon chỉ vỏn vẹn có 3 phái đoàn của 3 tỉnh Lyon, Grenoble và Montpellier với 3 môn thể thao chính là bóng tròn, bóng chuyền và bóng bàn. Như vậy có thể nói là 3 tỉnh của Pháp này đã khai sinh ra ĐHTT. Năm sau vẫn làm ở Lyon có thêm được 3 tỉnh khác như Paris, Bordeaux, Toulouse. Đến 1967 do Grenoble tổ chức mới có thêm Lille, Besançon và Genève tham dự. Tính chất Âu châu thể hiện rõ rệt hẳn từ năm 1968 trở đi ở Besançon và sau là Dijon 1969 với sự góp mặt của các phái đoàn từ Thụy Sĩ là Genève và Lausanne hay từ Bỉ là Bruxelles và Liège. Đến 1970 còn có thêm hai phái đoàn không ngại đường xa từ Ý và Đức đến.

Lễ Khai Mạc – Phái đoàn Tổng Hội Sinh Viên Paris

Vì là lần đầu có trách nhiệm tổ chức nên Tổng Hội đã bày ra một vài chuẩn mực khá cao trong việc tổ chức cũng như bỏ ra nhiều cố gắng để thu xếp cho các đội tuyển của Paris có hoàn cảnh thuận lợi để thao dợt và tập luyện trước ngày tranh tài. Trong các năm trước đó các kết quả về thể thao thật là bết bác đúng theo tinh thần thiếu chuyên nghiệp và tài tử cố hữu. Anh Lộc người giữ chân phòng thủ của đội bóng đá nói « Không khá được. Đá bóng mà có đến 3 người mang mắt kiếng nên lúc có mưa chẳng nhìn thấy bóng đâu ! ».

Lire aussi/Đọc thêm  Tổng Hội Sinh Viên Paris và chuyện hồi hương

Về phần tổ chức thì phải ghi nhận những nỗ lực vượt bực của Ban Chấp Hành và hai anh Vượng và Danh khiến cho Đại Hội 1970 có những điểm son đột phá sau đây :

Đại Hội được tổ chức vào tuần lễ Phục sinh trong campus của trường lớn HEC (Cao Đẳng Thương Mại) lúc thường chứa đến hơn 1.000 sinh viên, nằm trong tỉnh Jouy en Josas ở vùng ngoại ô cách Paris gần 15 km về phía Nam, để tiếp đón từ 200 đến 250 sinh viên đến ăn, ngủ trong đó, với những tiện nghi thể thao đầy đủ mới mẻ vào hàng đầu.

Thông tin đã là điểm được chú trọng đến như sinh hoạt số Một bên cạnh những sinh hoạt thể thao. Ba ban chuyên môn được thành lập để phụ trách chuyện này :

a. Ban Báo chí để phát hành mỗi sáng một tờ Thông tin đặc biệt để thông báo những kết quả của hôm trước và cho biết chương trình cụ thể của hôm đó cùng mấy mẩu tin ngộ nghĩnh vui nhộn về cuộc sống trong ‘làng đại hội’.

b. Ban phụ trách một Đài phát thanh cho ‘dân làng’ được thưởng thức một chương trình ngắn có nhạc trong lúc dùng bữa ăn tối. 

c. Ban Nhiếp ảnh làm cho nhiều hình ảnh của ngày được trình bày ngay sau bữa ăn tối.

Phần giải trí được Ban Văn nghệ, thành lập với các phái đoàn bạn, thực hiện hai buổi văn nghệ cho hai ngày khai mạc và ngày bế mạc cùng với một màn văn nghệ bỏ túi mỗi đêm.

Lire aussi/Đọc thêm  Cựu chủ tịch THSV nhiệm kỳ 1966/1967 đã mất

Thêm vào đó ‘Quán Lúa’, một quán nước và ẩm thực nhẹ, được Paul Faucheu mở vào cuối chiều cho đến lúc phần văn nghệ bỏ túi kết thúc. Khỏi phải nói là hai món hột vịt lộn và thịt bò viên được dân chúng chiếu cố hết mình, không có đủ để mà bán.

Bóng tròn Paris – Thụy Sĩ
Vô địch bóng chuyền : Huỳnh Thanh Tâm, Lê Mộng Hải, Huỳnh Hữu Thanh, Lê Văn Trí, Cù Ăn Bình, Trần Kim Quang, Nguyễn Ngọc Danh, Ngô Minh Tuấn

Kết quả là ĐHTT Paris 1970 đã để lại một ấn tượng sau đậm trong lòng các anh chị em đến tham dự, vận động viên lẫn cổ động viên. Riêng Ban tổ chức của Tổng Hội còn nhận được niềm khích lệ và một phần thưởng tinh thần lớn lao vì năm đó là năm đầu tiên mà Tổng Hội đoạt được giải nhất trong cả ba bộ môn chính về bóng là Bóng đá, Bóng rổ và Bóng chuyền.

1970 Coi thêm hình ĐHTT Jouy en Josas

Bùi Ngọc Vũ
trích từ sách ‘ Một Đời Tây Giấy Thấy Gì ?’

Các bài cùng thập niên