agevp60.com

Logo AGEVP 60 ans

Thập niên 1964 - 1973

Sự thành hình của nhóm Prépa

Tôi vào học trường Saint Louis cuối năm 1962, đến Tết năm 1963 tôi thấy có rất nhiều anh em Việt Nam, khoảng 70 sinh viên, nên tôi đứng ra tổ chức ăn Tết tại trụ sở của cha Renou trên đường Gay Lussac. Tiệc Tết chỉ toàn bằng sandwich nhưng anh chị em chúng tôi rất hài lòng.

Sang năm sau đó thì chúng tôi quen thêm một cha xứ tại nhà thờ Cité Universitaire, tên là Père Terrien, và chúng tôi tổ chức một buổi ăn Tết sôm trò hơn, gồm khoảng 150 anh chị em sinh viên. Hôm đó có hát, có hò, có đầu bếp hẳn hoi là hai cô đầu bếp sinh đôi, Lan Hương và Lan Phương.

Nhờ tổ chức tiệc Tết nên mới có một số bạn học các trường lycée tại Paris gặp gỡ và quen biết nhau hơn, và từ đó mới có tổ chức nhóm các anh em Prépa.

Năm 1963, một số anh em thi đậu vào các Trường Lớn nên bắt đầu có thì giờ suy nghĩ về công việc chung. Nhờ vậy mà có cuộc họp tại Deauville, vạch ra một chương trình hợp tác và vẽ đường về Việt Nam cho các anh em. Phương ngôn của chúng tôi là “Học để về Việt Nam giúp nước”. Lúc đó anh em đều đồng ý trên việc học để về Việt Nam giúp nước. Sau này chúng tôi đã hoàn thành được hoài bão này và gần 100 bạn trong nhóm THSV đã về về Việt Nam phục vụ, dóng góp vào việc xây dựng đất nước.

Lire aussi/Đọc thêm  1984 - 1993 : trở về nguồn (2)

Nguyễn Văn Lộc lược thuật

Các bài cùng thập niên