agevp60.com

Logo AGEVP 60 ans

Thập niên 1964 - 1973

10 năm Tổng Hội (4)

IV. Thành quả mười năm cho quê-hương

Trước lịch sử và dân tộc, trước hoàn cảnh đặc biệt của cuộc đấu tranh bảo vệ truyền thống dân tộc và gìn giữ tự do, trước đe dọa của CS chuyên chế và thoái hoá, với ý chí xây dựng dân chủ cho đất nước, với nguyên tắc tiến bộ của dân tộc, Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris đã ra đời. Từ ngày đó Tổng Hội đã làm được gì cho quê hương ? Gây một ý thức hành động mới.

Đoạn tuyệt với lề thói bệnh hoạn của quá khứ, Tổng Hội đã chủ xướng một ý thức và một quan niệm hành động mới. Quan niệm đó có thể vắn tắt vào khẩu hiệu sau đây : “Hãy tập làm những công dân tốt trước đã”. Trong lúc làm việc với nhau, chúng ta đã phát huy được ý thức làm việc cho cộng đồng.

Chúng ta đem vào thực hành lời nói mà từ trước người ta nói nhưng không hiểu rõ ý nghiã “xây dựng hạ tầng cơ sở”. Tổng Hội đã là một đoàn thể nền tảng, một đoàn thể của hạ tầng.

Trong bối cảnh Việt Nam, khi nhìn qua những đoàn thể thanh niên trong nước cũng như ngoài nước, với những thăng trầm những kết hợp, những tan rã thật mau chóng, chúng ta có thể có đôi chút thoả mãn. Chúng ta là một đoàn thể gặp khó khăn nhiều nhất, đứng ngay ngã ba tư tưởng thế giới, phải lấy những thái độ, những lập trường rõ rệt, phải hoà- hợp với nhiều nhận định khác biệt nhiều rất mâu thuẫn. Vậy mà đoàn thể chúng ta vẫn vững, mỗi ngày một mạnh, mỗi ngày thêm gắn bó. Chúng ta có thể nói mà không hổ thẹn là chúng ta bên cạnh các đoàn thể thanh niên Việt Nam (và cả các đoàn thể thanh niên thế giới có đấu tranh chánh trị) chúng ta đã phá mọi kỷ lục bền vững và đều đặn.

Lire aussi/Đọc thêm  Sinh Viên Hải Ngoại Hành Khúc

° Đánh bại tổ chức Cộng Sản hải ngoại

Bắt đầu từ số không, chúng ta đã thành hình, đã tiến lên đã chặn đứng và đẩy lui được cả một tổ chức Cộng Sản hải ngoại, có truyền thống và dồi dào phương tiện. Khi chúng ta thành lập, CS đã tiên liệu sự tan rã mau chóng của chúng ta. Nhưng họ đã lầm, chúng ta mỗi ngày thêm sức mạnh trong khi họ lùi dần.

Chúng ta cũng có thể đo lường thành công của chúng ta khi chúng ta nhìn những người bạn trước đây theo CS bây giờ đã là những cán bộ đắc lực của Tổng Hội.

Chúng ta cũng có thể nhìn vào quyết định của chính phủ VNCH trước đây, chính phủ coi Pháp là nước nguy hiểm không dám gửi sinh viên du học vì sợ họ bị CS tuyên truyền, bây giờ chính phủ không ngần ngại gởi sinh viên sang Pháp vì coi Pháp như một điạ điểm chắc chắn.

Nhưng nhìn lại quá khứ chỉ để lấy khích lệ cho tương lai, chúng ta chớ nên tự cấp cho mình một chứng chỉ thỏa mãn ưu hạng, chúng ta phải tiến nữa, phải tự chỉ trích, phải sửa sai. Thỏa mãn là tự sát.

° Quà tặng cho quê hương

Sau cùng, thành quả quý báu nhất mà chúng ta đã dành cho quê hương là gởi về nước nhà những người đã tốt nghiệp. Từ ba năm qua, từ Pháp đã có gần 300 người về nước phục vụ. Riêng tại Paris có gần 200 người.

Lire aussi/Đọc thêm  Trại hè 1973, Nối Vòng Tay Lớn

Họ Là ai ? Xin trả lời họ đều là cán bộ, hội viên hay cảm tình viên của Tổng Hội. Trong số những người từ Paris về nước 95% là cán bộ hay hội viên của TH. Ta có thể quả quyết Tổng Hội đã là kích thích tố của phong trào về nước, giúp nước. Đó là niềm vui bao la của chúng ta.

Trước mặt chúng ta, những người Cộng Sản là ai ? Họ không về miền Nam phục vụ, đó là điều dễ hiểu. Họ có về miền Bắc không ? Không, không một người nào hết !

Họ ở lại xứ người, xây dựng cho phồn vinh của Âu Châu và tìm kiếm tiện nghi cho chính họ. Họ ái quốc một cách thật dễ dàng ! Chúng ta không như họ, chúng ta từ chối yêu nước một cách không tốn kém. Đất nước ta tuy điêu tàn đổ vỡ, tuy khó thương, tuy thối nát, nhưng chúng ta vẫn yêu vẫn phụng sự, vẫn thờ.

Ngày mai, đất nước chúng ta sẽ khá hơn. Khi nào các bãi chiến trường biến thành ruộng lúa, các đống rác biến thành công trường, những trẻ em gầy yếu thành chuyên viên yêu đời sung sướng, chúng ta sẽ dang tay đón chờ những người anh em Cộng Sản của chúng ta về với đại gia đình. Hòa giải dân tộc là như vậy.

Sau cùng, với những anh em gánh vác trách nhiệm Tổng Hội hôm nay và ngày mai, với những người đã về phụng sự quê hương với những người sắp về, với mọi anh em trong Tổng Hội tôi xin tặng vài câu thơ vụng về như sau :

Lire aussi/Đọc thêm  THSV đã ra đời và lớn lên như thế nào ? (1)

Tổ quốc hôm nay rộn lòng tất cả
Trai, gái, trẻ, già mọi lớp quân dân
Sinh lộ chật người, bước đều vội vã
Trở ngại vượt qua, thắng lợi tới gần

Chúng tôi, những người cùng chung thế hệ
Chung một niềm đau, thương nước mẹ hiền
Quyết gạt căm thù, quyết xua phân hóa
Đứng dậy cùng hô “Tổng Hội Sinh Viên”.

Nguyễn Gia Kiểng

(bài được viết vào thời gian kỷ niệm 10 năm thành lập THSV)

<<< Xem “10 năm Tổng Hội (3)

Các bài cùng thập niên