agevp60.com

Thập niên 1964 - 1973

Sinh viên hải ngoại hành khúc

Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu năm 1968 tại Besançon (Pháp)

Một sáng tác tập thể khoảng năm 1964 trong giai đoạn thành lập THSV. Suốt mấy thế hệ THSV, bài SVHNHK đã được dùng làm bài hát chính thức đồng thời cũng là bài hát nằm lòng của anh chị em trong Hội.

Bài hát đã được trình bày vô số lần trong các buổi văn nghệ hay sinh hoạt tập thể, đặc biệt trong các Đêm Tết. Bài hát được thu âm trên dĩa nhựa vào năm 1967 tại Schola Cantorum, Rue Saint Jacques, Paris 5, qua sự trình bày của toàn ban hợp xướng THSV với tiếng dương cầm của Lê Thị Lan Hương và sự điều khiển của Phạm Trọng Cầu. Bài hát ghi rõ là“Sáng tác tập thể”. Dĩa nhựa nhằm “kỷ niệm Đêm Tết và Đêm Hè Sinh viên 1964-1965-1966-1967 tại Paris, Lille, Montpellier và Dạ hội giúp đồng bào nạn lụt miền Tây”.

Trong một lần hi hữu nhân dịp Trại Hè Nối Vòng Tay Lớn tại Việt Nam năm 1973, phái đoàn THSV do Trần Văn Bá dẫn đầu đã cùng các sinh viên quốc nội cất tiếng đồng ca bài SVHNHK trên đài phát thanh Đà Nẵng.

Lời ca bài hát do các thành viên THSV đồng sáng tác. Đính kèm là bản được ghi trong trong tập ca sinh hoạt Chúng Ta Cùng Hát năm 1977.

Phần nhạc có nhiều xác suất là do Phạm Trọng Cầu viết vào lúc anh đang theo học nhạc tại Conservatoire de Paris. Trong số các ca khúc được Phạm Trọng Cầu viết tay hay in ronéo trong khoảng thời gian từ 1963 đến 1965, có một bản ghi tay bài SVHNHK (đính kèm) gồm có nốt nhạc nhưng không có lời, cũng không ghi ngày tháng hay tác giả. Trong khi đó, các bài khác như Mùa Thu Không Trở Lại đều có ký tên fạm trọnh hay Phạm Trọng, đều ghi thời điểm sáng tác cùng những lời như “kỷ niệm Trại Hè 65” hay “được tập trong buổi học hát hàng tuần của THSV tại Paris”.

Lire aussi/Đọc thêm  Trại hè 1973, Nối Vòng Tay Lớn

Phan Văn Hưng

Bản nhạc do chính nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu đã ghi nốt nhạc nhưng chưa ghi lời
Bản nhạc được đánh máy lại với những lời do thành viên THSV đồng sáng tác

Dĩa nhựa nhằm “kỷ niệm Đêm Tết và Đêm Hè Sinh viên 1964-1965-1966-1967 tại Paris, Lille, Montpellier và Dạ hội giúp đồng bào nạn lụt miền Tây”.