agevp60.com

Logo AGEVP 60 ans

Thập niên 1974 - 1983

Kỷ niệm về Anh Bá

Anh Bá đã bị Việt Cộng bắt và mang ra xử án tại Sài Gòn !

Cái tin đó vang dội trong đầu tôi như những tiếng sấm chạy khắp châu thân tôi.

Không thể nào có chuyện đó được ! Tôi cố hình dung lại khuôn mặt anh Bá, dáng dấp anh Bá, cử chỉ anh Bá. Mới ngày nào đây tôi còn được nói chuyện với anh Bá, nghe bàn luận về chính trị, cách thức đấu tranh như thế nào để giải quyết vấn đề Việt Nam. Tôi không hiểu tường tận những gì anh nói, nhưng tôi tin anh là người hiểu nhiều, biết rộng, có lý tưởng vững chắc, anh là người mà tôi phải đi theo để học hỏi anh.

Hôm trước khi xem télé, lúc chiều về phiên xử ở Sài Gòn, tôi đã nhận ra anh, vẫn dáng người đó vẫn khuôn mặt đó, tuy có gầy hơn nhiều nhưng thần sắc vẫn không thay đổi. Đứa em gái tôi cũng ngồi dậy và chỉ vào anh Bá mà nói “anh này đây anh này có đến nhà mình ăn cơm và có cho em một con mèo !” và nó chạy ùa vào phòng mang ra một con mèo bằng sáp nho nhỏ.

Nhìn hình anh trong télé, nhìn qua con mèo nhỏ, nước mắt tôi bỗng tuôn trào. Em gái tôi nhìn tôi rồi ôm chặt con mèo vào lòng và oà lên khóc ! Đây là những giọt nước mắt chân tình, khóc thương cho người anh đã sa cơ thất thế, khóc thương cho người anh đã suốt đời tận tụy hy sinh, hy sinh để các đàn em có hy vọng một ngày trở về sống trên mảnh đất quê hương tự do, để thế hệ sau có thể huy hoàng trong tình nhân loại. Nhưng trong những giọt nước mắt xót xa, có xen lẫn những giọt nước mắt hãnh diện, hãnh diện vì bậc đàn anh của mình đã tỏ ra xứng đáng là người con yêu của tổ quốc, vì bậc đàn anh của mình đã đi trọn con đường đã vạch ra…

Lire aussi/Đọc thêm  Kỷ Niệm 1974 - 1983

Khi nghe tin anh đã bị xử bắn tôi đã chạy vòng quanh khắp phòng. Mắt tôi cay xè, cổ tôi nghẹn cứng. Tôi chạy ra mở cửa sổ để đón chút hơi lạnh, nhìn lên bầu trời u ám mà tưởng đến anh ! Không, anh không thể chết như vậy được. Không, anh không thể  nào rời bỏ đàn em khi khát vọng chưa thành. Anh sẽ mãi là ngọn đuốc soi đường cho các đàn em, anh sẽ là ngôi sao sáng trên nền trời để dẫn lối các em đi. Các đàn em sẽ phải soi theo gương anh để xứng đáng là đàn em của anh, để khỏi phụ tấm lòng hy sinh cao cả của Anh !

11.1976
11.1976 : Trần Văn Bá ăn uống vui vẻ với các bạn trẻ

Nguyễn Thị Lệ Xuân

Các bài viết liên quan đến Trần Văn Bá