agevp60.com

Logo AGEVP 60 ans

Thập niên 1974 - 1983

SBS Úc Châu phỏng vấn vài anh chị THSV về anh Bá (phần 1)

Chúng tôi xin mạn phép ghi lại dưới đây những lời phát biểu của các anh Nguyễn Như Lưu, Phan Văn Hưng, Trần Đình Thục, và của chị Phan Thị Ngọc Dung
về con người và hành động của anh Bá  (chị Phương Oanh phỏng vấn)

Thời điểm lúc quen biết với anh Bá

chị Dung :

Tôi bắt đầu biết anh Bá vào cuối năm 1975. Lúc đó anh Bá rạ ứng cử chủ tịch THSVVN Paris và tôi là ủy viên báo chí trong cùng liên danh Đấu Tranh với anh Bá. Tôi biết anh cho tới năm 1980 là năm anh rời Paris và biến đi mất. Sau này mới được biết là anh rời Paris đi về Thái Lan, và tìm đường ở Việt Nam để chống lại chế độ Cộng sản.

anh Lưu :

Tôi quen biết với anh Bá từ năm 1972, lúc anh Bá ứng cử chủ tịch THSV Paris nhiệm kỳ đầu tiên là năm 72-73, và tôi có cộng tác với anh trong cái nhiệm kỳ đó. Suốt thời gian từ năm 1973 cho đến khi anh rời Paris năm 1980, thì anh Bá đã là chủ tịch của THSV một số lần, và trong suốt thời gian đó thì tôi sát cánh làm việc với anh như một nhân viên của Ban Chấp hành.

anh Hưng :

Tôi bắt đầu sinh hoạt trong THSV Paris từ năm 1969. Tôi đã được gặp anh Bá, nhưng mà thật ra, trong những sinh hoạt năm đó thì tôi cũng không được quen biết anh nhiều. Chỉ có năm 1972 khi anh Bá ra làm chủ tịch THSV thì anh có mời tôi vào trong Ban Chấp Hành. Nhưng vì năm đó tôi bận học nên tôi không có vào. Tuy nhiên xin nói điểm này : giống như những hội sinh viên khác, THSV cũng có nhiều thế hệ. Vào khoảng năm 1970, các anh em thuộc thế  hệ  thứ  nhì  của THSV đã học xong rồi, bắt đầu đi làm, và cũng bắt đầu rút dần ra khỏi hội. Thành ra trong một khoảng thời gian, THSV phải trải qua một sa mạc, vì có ít người tham gia, tuy rằng tiềm năng nó vẫn còn rất lớn. Năm 72 anh Bá đã quy tụ chung quanh anh cái thế hệ thứ ba của THSV và mở một giai đoạn mới, bắt đầu từ năm 1972 cho tới năm 80 khi anh rời khỏi Paris. Giai đoạn này đem mầm luồng sinh khí rất là mới cho THSV trận đấu sức lành mạnh và sinh hoạt rất là vui,  quy tụ rất đông anh em. Trong thời gian đó, có nhiều lần tôi đã làm một số những trách nhiệm ủy viên cho anh Bá, chẳng hạn như làm báo chí, làm văn nghệ, làm trưởng ban tổ chức văn nghệ của đêm hội Tết, thành lập Văn Đoàn Lam Sơn, cũng như là khởi sự tờ báo Nhân Bản. Ngoài ra cũng có một số việc khác tôi làm sát cánh với anh Bá trong những công việc chung của THSV.

Lire aussi/Đọc thêm  Trang liên lạc

anh Thục :

Trần Văn Bá qua Pháp trước tôi vài năm thôi. Vừa mới chân ướt chân ráo đến Paris thì tôi quen với anh. Sinh viên Việt Nam vào thời đó thường gặp nhau và tụ tập ở hai địa điểm chính : một là từ cư xá Lutèce là một nhà có nhiều phòng ở khu La-tinh đó thuộc quận 5 Paris. Cái hôtel này đã được sứ quán Việt Nam thuê dài hạn để sinh viên Việt Nam cư ngụ. Địa điểm thứ hai mà sinh viên hay gặp nhau, đó là cư xá sinh viên quốc tế thuộc quận 14. Cư xá này giống như một thành phố nhỏ, có ba cái quán ăn, có hai sân vận động lớn, có thư viện, có rạp hát, có nhiều cái nhà có nhiều phòng do những quốc gia đóng góp xây lên cho những sinh viên nước họ cư ngụ trong khi đang học hỏi đại học ở Paris. Phía Việt Nam có nhà Lào-Việt, đã được xây lên, có vào khoảng 50 phòng dành cho sinh viên Lào và Việt Nam. Tôi cư ngụ tại nhà Maison des Provinces de France, nằm ở gần nhà Lào-Việt độ 200 thước, dành cho sinh viên Pháp. Mỗi năm vào những tháng hè, tôi rời Paris xuống Côtes d’Azur làm việc cho gia đình để kiếm thêm tiền học trong năm, thì anh Trần Văn Bá ở Paris tới giữ phòng cho tôi trong suốt 2 tháng hè.

Phần 2 >>>