agevp60.com

Logo AGEVP 60 ans

Tổng Hội của tôi

Tổng Hội trường tồn

Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris năm nay tròn 60 tuổi. Tất cả những ai đã từng tham gia vào các hoạt động của hội – dù là một, hai năm hay mười, hai mươi năm – đều giữ một kỷ niệm tuyệt vời về khoảng thời gian đó. Nhiều người nói đó là những chuỗi ngày đẹp nhất trong cuộc đời họ, những trải nghiệm đẹp nhất mà một người trẻ Việt Nam có thể có ở hải ngoại. Tại sao ?

Trong thời gian làm việc hội, nhiều người thi trượt phải học lại, có người bị đau ốm, có bạn bị thành viên của các tổ chức khác đánh đập. Những điều này có gì thú vị ?

Ngày hôm nay, chúng ta phân tán khắp nơi trên thế giới. Con đường chúng ta đi đã tách xa nhau. Bây giờ nhiều người trong chúng ta khác nhau về giá trị, nhân sinh quan, sự nghiệp, khuynh hướng chính trị, hoàn cảnh gia đình, sở thích, v.v. Tuy nhiên, khi gặp nhau chúng ta bất chấp những bất đồng và sẵn sàng vượt qua mọi khác biệt khi ôn lại những trải nghiệm và tình bạn từng gắn bó chúng ta.

❝ Tuyết biến thành sông, sông biến thành mây, rồi mây trở thành biển, nhưng vẫn là nước. ❞

Liệu Tổng Hội có còn sau khi chúng ta ra đi ? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải tự hỏi :
Chúng ta là ai ? Tổng Hội là gì ?

Lire aussi/Đọc thêm  Chuyện Một Tấm Hình

Hầu hết chúng ta đã sống xa quê hương rất lâu, một số người cựu Tổng Hội không còn sống ở Paris nữa. Những cộng tác viên trẻ ngày hôm nay đã sinh trưởng trên đất Pháp. Chúng ta có còn là người Việt Nam nữa không, khi chúng ta thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp hơn tiếng mẹ đẻ, khi con cháu chúng ta không giao tiếp với chúng ta bằng tiếng Việt, hay thậm chí khi màu da của chúng nó khác với màu da chúng ta ? Vậy Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris là gì ngoài một cái tên ?

Mọi vật có hình dạng đều thay đổi. Tuyết biến thành sông, sông biến thành mây, rồi mây trở thành biển, nhưng vẫn là nước. Sau khi chết, cơ thể chúng ta tan rã thành các bộ phận cấu thành, nhưng tinh thần ẩn dưới mọi hình thức vẫn tồn tại vĩnh cửu.

Nếu chúng ta chỉ là một chính khách, thì chúng ta đã biến mất cùng với sự sụp đổ của Việt Nam Cộng Hòa; nhưng nếu chúng ta là người yêu nước thì chúng ta sẽ còn tồn tại ngày nào nước Việt Nam và con người Việt Nam còn đây. Nếu Tống Hội chỉ là một đoàn thể, thì có ngày nó sẽ biến mất. Tổng Hội là một tỉnh thần. Tổ chức chỉ là sự biểu hiện tạm thời của tỉnh thần.

Kinh nghiệm Tổng Hội quý giá vì nó bao la và to lớn hơn tất cả chúng ta. Trong quằn quại, chúng ta vững tin.

Lire aussi/Đọc thêm  Như vết mực không phai

Trong vui chơi, chúng ta hào hùng. Khi chung quanh vi kỷ, chúng ta bao dung.

Khi người ta duy vật, chúng ta nhân bản. Đó chính là tỉnh thần Tổng Hội. Với trí tuệ được đúc kết từ đau thương, đừng ngừng lại ở đây. Hãy vượt qua giới hạn vật chất.

❝ Mục đích duy nhất của cuộc sống là học cách Thương Yêu, là tìm đường trở về Nhà. ❞

Hãy tiếp tục cuộc hành trình, không chỉ với thể xác, mà hãy tiếp tục tiến hóa về tâm linh. Làm việc hội, chúng ta đã thực tập cách quên mình. Đi xa hơn nữa là siêu việt ngã phàm. Nhưng trên đường đi, đừng bao giờ quên gốc rễ của mình. Nguồn gốc lịch sử và văn hóa đã đành, nhưng quan trọng hơn, đừng bao giờ quên nguồn gốc thực sự của mình, Cội Nguồn nằm sâu bên trong con tim mọi người chúng ta. Mục đích duy nhất của cuộc sống là học cách Thương Yêu, là tìm đường trở về Nhà. Đó là ý nghĩa sâu sắc cuộc đấu tranh của chúng ta.

Khi thế giới hoài nghi, chúng ta đã âm thầm đi gầy dựng Nền Văn Minh Mới. Chúng ta đã là những người viết sử của những ngày sắp tới. Nếu chúng ta hiếu và sống được bài học quý giá nhất từ những năm tháng ở THSVVNP, thì tỉnh thần Tổng Hội sẽ trường tồn mãi mãi. Tinh thần Nhân Bản thực sự.

Lire aussi/Đọc thêm  Kỷ niệm về Anh Bá

Nguyễn Phương Lam